Cách kiểm tra và quy trình THAY DẦU NHỚT máy phát điện CHUẨN

Bất kỳ loại máy móc chạy bằng dầu nhớt nào sau khi sử dụng một thời gian cũng cần kiểm tra và thay dầu nhớt. Đây là cách giúp cho máy móc hoạt động hiệu quả, đảm bảo máy được bảo dưỡng và sử dụng lâu dài. Đối với máy phát điện cũng thế, để máy luôn phát huy hết công năng của mình người dùng cần kiểm tra thay nhớt máy phát điện thường xuyên. Vậy tại sao phải thay nhớt cho máy phát điện? Khi nào nên thay dầu nhớt? Quy trình thay dầu nhớt như thế nào? Cùng điểm nhanh qua bài viết sau đây của chúng tôi để trả lời những thắc mắc của mình nhé.

 

1. Lý do phải thay dầu nhớt cho máy phát điện

Sau một thời gian hoạt động máy phát điện cần thay dầu nhớt. Bởi dầu nhớt được dùng trong máy phát điện là nguyên liệu được sử dụng điều chế với công thức riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của máy phát điện. 

Hơn thế nữa, dầu nhớt trong máy phát điện đóng một vai trò hết sức quan trọng, đây là nguyên liệu chính giúp cho quy trình của máy có thể vận hành một cách trôi chảy bền bỉ. Cụ thể dầu nhớt máy phát điện giúp làm mát, bảo vệ động cơ khi chạy không bị cháy, các pít tông được làm kín, là nguyên liệu bôi trơn cho máy để chống ma sát trong quá trình chạy, chống hao mòn, chống gỉ,... 

Do đó việc kiểm tra thay nhớt máy phát điện là việc cần làm sau khi đã sử dụng máy một thời gian, đây cũng là cách bảo dưỡng giúp máy hoạt động tốt hơn, lâu hơn.

2. Thời gian thích hợp để thay dầu nhớt

Thời gian thay nhớt máy phát điện là khi nào? Bao lâu thay nhớt máy phát điện? Đây có lẽ là những câu hỏi mà nhiều người đang sử dụng máy phát điện đều quan tâm. Hiện tại, hầu hết động cơ máy phát điện đều hoạt động với công suất từ 20Kw trở xuống và sử dụng không khí để làm mát vì thế mà quá trình đốt cháy dầu sẽ nhanh hơn. 

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nếu máy phát điện được sử dụng thường xuyên và liên tục trong một thời gian dài nên thay dầu khi số giờ sử dụng đạt 100 giờ. Trong một số trường hợp, nếu máy làm việc trong môi trường bụi bẩn thì cần linh hoạt thay dầu nhớt máy phát điện để đảm bảo máy hoạt động tốt, đảm bảo độ bền cho máy. 

Ngoài ra, nếu kiểm tra phát hiện dầu bị nhiễm bẩn, cần thực hiện vệ sinh các bộ phận của máy và thay nhiên liệu mới cho máy phát điện ngay lập tức, tránh để lâu làm ảnh hưởng đến động cơ hoạt động của máy phát điện. 

3. Cách kiểm tra dầu nhớt của máy

Có rất nhiều cách để bạn có thể biết được tình trạng dầu nhớt của máy phát điện như thế nào. Thông thường cách kiểm tra dầu nhớt của máy phát điện được nhiều người áp dụng nhất là dùng thước thăm dầu, dùng que hoặc ống hút dầu để kiểm tra chất lượng của dầu. 

Dựa vào màu sắc của đầu để biết được nên thay dầu nhớt cho máy phát điện hay chưa. 

4. Quy trình thay dầu nhớt cho máy phát điện

Để có được dòng dầu nhớt chất lượng cho máy phát điện trước khi thay bạn cần tìm hiểu giá nhớt máy phát điện, loại nào phù hợp từ đó nắm rõ quy trình thay dầu nhớt cho máy phát điện.

Cách thay dầu máy phát điện được thực hiện theo 6 bước như sau:

Bước 1: Hút hết nhớt cũ trong máy 

Để có thể xả hết dầu nhớt còn sót lại trong máy bạn cần khởi động cho máy nổ và điều chỉnh máy ở chế độ không tải đến khi máy có độ ấm vừa đủ rồi tắt máy và mở nước thăm dầu. Dùng chậu đặt dưới máy, khi đã xả xong thì dùng ốc vặn thật kỹ. 

Bước 2: Hứng dầu nhớt của máy phát điện

Trước khi tiến hàng tháo bulong bạn cần đặt thùng đựng nhớt xả đúng vị trí để nhớt có thể ả vào, tránh trường hợp đặt không đúng nhớt xả ra sàn nhà. Khi tháo bulong nên nhanh tay rút ra và giữ lấy để bulong không bị rơi vào thùng. Khi đã xả hết dầu nhớt thì vặn chặt bulong lại.

Bước 3: Lọc nhớt máy phát điện

Đây là một trong những bước quan trọng khi thay dầu máy phát điệnhãy sử dụng dụng cụ mở lọc nhớt đúng với kích thước của máy phát điện. Sau đó tháo và bỏ lọc nhớt trong lọc vào thùng nhớt xả. Thời gian lọc nhớt là sau 2 đến 3 lần thay dầu nhớt máy phát điện.

Bước 4: Thay lọc nhớt mới máy phát điện

Sau khi đã thực hiện lọc nhớt thì bước tiếp theo chính là thay lọc nhớt mới cho máy phát điện, lưu ý chọn lọc có kích thước giống với loại lọc vừa tháo. Khi lắp cần bôi một lớp nhớt lên vòng cao su để bịt kín và kỹ hơn. 

Bước 5: Thay dầu nhớt máy phát điện diesel

Tiến hành mở nắp nhớt của máy rồi từ đổ nhớt vào máy, bạn nhớ dùng que để thăm nhớt nhé, tránh trường hợp mức nhớt quá thấp hoặc quá cao. Lượng nhớt đủ cho máy sẽ nằm giữa mức mix và max là được. 

Trường hợp nếu không biết lượng nhớt bao nhiêu cho đủ có thể sử dụng sách hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Bước 6: Khởi động máy và cài đặt lại thời gian báo thay nhớt cho máy

Sau khi đã hoàn tất quá trình thay nhớt máy phát điện thì việc cuối cùng bạn cần làm là cài đặt lại thời gian và khởi động lại máy. Việc khởi động lại máy sẽ giúp cho các động cơ của máy được bôi trơn đều và giúp bạn biết được máy có hoạt động bình thường hay không. 

Nếu bạn đang thắc mắc không biết cách kiểm tra và quy trình thay dầu nhớt máy phát điện được thực hiện như thế nào thì những chia sẻ của chúng tôi từ bài viết trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi này. 

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

LIÊN HỆ VỚI
CHÚNG TÔI

CÔNG TY MÁY PHÁT ĐIỆN MIỀN NAM TP. HCM

Văn phòng: 114A đường số 2, P. Trường Thọ, TP. Thủ Đức

Xưởng: 55/7 Hoàng Cầm, P. Bình Thắng, TP. Dĩ An, Bình Dương

Tel: (84-28).6287.4729     Fax: (84-28).6287.4739

Email: info@mpd.com.vn

 

CÔNG TY MÁY PHÁT ĐIỆN MIỀN NAM KHÁNH HÒA

Văn phòng: Tầng 2 Tòa Nhà Palm Residences, 238 Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang

Tel: (0258).2223.123     Fax: (0258).2223.223

BẢN ĐỒ